Friday, July 27, 2012

Mạng tốc độ 1Gbps Google Fiber ra mắt cùng với dịch vụ Google Fiber TV


[IMG]

Hồi tháng 4 vừa qua, Google có tiết lộ về một dự án mạng tốc độ cao ở thành phố Kansas, Mỹ, và hôm nay công ty đã chính thức đưa nó vào hoạt động. Dịch vụ này có tên là Google Fiber, hứa hẹn cung cấp đường truyền với tốc độ ổn định xấp xỉ 1Gbps (khoảng 125MB trong một giây) cho cả hai chiều tải lên  tải xuống. Google cho biết dịch vụ này "nhanh hơn 100 lần so với các mạng băng thông rộng truyền thống" và việc đạt ngưỡng tốc độ Gigabit chỉ là bước khởi đầu trong kế hoạch làm cho tốc độ mạng bắt kịp nhịp độ phát triển của vi xử lí và các thiết bị lưu trữ.

Dịch vụ Google Fiber không có giới hạn băng thông, không có tiền cước vượt mức, người dùng có thể tải lên/tải xuống bao nhiêu tùy thích. Google còn tặng kèm cho khách hàng của mình dung lượng lưu trữ 1TB trên Google Drive. Tuy nhiên, Google Fiber không chỉ là về Internet, nó còn hứa hẹn mang lại "trải nghiệm mới và tuyệt vời cho việc xem TV" thông qua dịch vụ Google Fiber TV. Khi đăng kí sử dụng, người dùng sẽ được Google sẽ cung cấp một bộ các thiết bị, bao gồm:
  • TV Box: có nhiệm vụ xử lí tín hiệu truyền hình rồi xuất hình ảnh Full-HD 1080p ra màn hình ngoài thông qua cổng HDMI. TV Box còn có thêm cổng Component, Composite, cổng âm thanh quang S/PDIF. Nó có thể đóng vai trò một Access Point để hỗ trợ cho việc phát sóng Wifi từ Google Fiber. Thiết bị này cũng hỗ trợ YouTube và Netflix.
[IMG]
  • Network Box: bao gồm bốn cổng Gigagit Ethernet và router Wifi chuẩn n với tốc độ tối đa là 360Mbps (ăng-ten 3x3). Network Box cũng có tích hợp sẵn tường lửa và sẽ kết nối trực tiếp vào dây cáp Google Fiber đi từ tường ra.
[IMG]
  • Storage Box: thiết bị này hỗ trợ ghi lại 8 show truyền hình cùng lúc và có thể chứa tối đa 500 giờ video Full-HD nhờ có ổ cứng 2TB bên trong. Nó cũng có tích hợp cáp Ethernet để sử dụng với hệ thống có dây hiện tại.
[IMG]
  • Nexus 7: mẫu máy tính bảng này được bán kèm để làm nhiệm vụ điều khiển từ xa cho hệ thống Google Fiber TV. Bên cạnh đó, người dùng có thể xem truyền hình thông qua Nexus 7 ở bất kì nơi nào trong nhà, chia sẻ những gì đang xem với bạn bè hoặc sử dụng nó như một tablet bình thường.
[IMG]
Google cũng đã ra mắt một ứng dụng trên iOS và Android để sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói thông qua một giao diện tùy biến. Trong các phiên bản sắp tới, phần mềm này sẽ hỗ trợ thêm việc truyền hình ảnh từ TV Box đến thiết bị di động của người dùng.

Về các gói dịch vụ, Google giới thiệu ba gói như sau:
  • Free Internet: người sử dụng sẽ phải chi 300 USD tiền lắp đặt (hoặc trả 25 USD/tháng trong suốt mười hai tháng). Gói dịch vụ này chỉ đi kèm Storage Box và mạng Google Fiber. Tốc độ tải xuống tối đa là 5Mbps, tải lên là 1Mbps. Không tăng dung lượng Google Drive.
  • Gigabit Internet: sau khi bỏ ra 300 USD tiền lắp đặt, người dùng sẽ kí hợp đồng một năm với giá cước hàng tháng là 70 USD. Ngoài hệ thống mạng Google Fiber, gói dịch vụ này đi kèm với Storage Box và dung lượng 1TB trên Google Drive. Tốc độ tải lên và tải xuống tối đa là 1Gbps.
  • Gigabit + TV: gói cước cao cấp nhất mà Google giới thiệu với phí 120 USD/tháng cho hợp đồng trong hai năm. Nó bao gồm tất cả bốn thiết bị đã nói đến ở trên, đường truyền tín hiệu TV với "hằng trăm kênh", mạng Google Fiber và dung lượng 1TB trên Google Drive. Tốc độ tải lên và tải xuống tối đa là 1Gbps. Người dùng cũng được sử dụng dịch vụ xem phim theo yêu cầu. Để xem được những kênh truyền hình cao cấp khác thì phải bỏ thêm tiền.
Hiện tiền lắp đặt 300 USD cho gói Gigabit Internet và Gigabit + TV đang được Google miễn phí trong một thời gian giới hạn. Giá cước nói trên chỉ áp dụng cho cư dân, còn chi phí dịch vụ cho doanh nghiệp chưa được Google tiết lộ.

Google cho biết đến bây giờ thì chỉ có một vùng thuộc ban Missouri và Kansas của Kansas City là được sử dụng Google Fiber. Trong thời gian tới, hãng sẽ lần lượt mở rộng mạng tốc độ cao của mình đến nhiều nơi hơn nhưng đòi hỏi mỗi khu vực phải có một số lượng người đăng kí trước nhất định (phí đăng kí là 10 USD, thời hạn để hãng quyết định có mở đường truyền cho khu vực đó hay không là 6 tuần).

Mời xem video buổi ra mắt Google Fiber

No comments:

Post a Comment