Monday, July 9, 2012

Hướng dẫn root Google Nexus 7 và một số tùy chỉnh đơn giản


[IMG]
Dùng Android là phải root thì mới ngon, mới cảm nhận được hết cái hay của nó! Thông thường anh em dùng Android vẫn hay nói như thế với những người mới dùng, những người đang tìm hiểu. Nhưng thế thì có vẻ mông lung quá, không thể hình dung rõ ràng được. Vậy anh em nào đã root máy thì có thể trả lời chi tiết hơn được không? Sau khi root máy bạn làm được gì?

Về kỹ thuật thì root có nghĩa là cho phép bạn chiếm quyền quản trị cao nhất của máy, nhờ đó có thể truy cập vào hệ thống. Ngoài ra cũng có một số phần mềm yêu cầu phải có quyền root thì mới chạy được. Một lý do khác nữa đó là nhiều người không hạnh phúc với cái rom mặc định theo máy và vì thế sẽ root và cài rom cook, thông thường rom cook sẽ được tùy chỉnh rất nhiều, bỏ bớt những phần mềm dư thừa theo máy và bổ sung những tính năng mới.

Với mình, mình root máy không nhằm để cài rom cook mà để có thể can thiệp vào hệ thống và sử dụng các phần mềm yêu cầu root như: Titanium BackupRoot explorerButton Savior,Font ChangerChainfireADBlock ... Đây đều là những phần mềm tuyệt vời và bạn có thể tham khảo tính năng của chúng qua các bài giới thiệu đã có trong Tinhte.

[IMG]

Với Android, root chỉ đơn giản giúp bạn chiếm lại quyền kiểm soát cao nhất đối với chiếc máy của mình, cũng giống như dùng quyền ác min trên máy tính vậy. Nếu vẫn còn đang phân vân không biết root có những lợi ích gì thì bạn có thể tham khảo bài viết [Hỏi Tinh Tế] Bạn root máy Android để làm gì?. Nexus 7 được mệnh danh là "Pure Google" tuy nhiên nó vẫn bị khóa bootloader và bạn cần phải mở khóa và sau đó mới có thể root máy được. Rất may là các thao tác unlock bootloader cũng như root máy bây giờ đã có phần mềm làm tự động hết và bạn không cần phải suy nghĩ nhiều, khá đơn giản.

Các bạn đừng hỏi mình là root hay unlock bootloader có còn bảo hành không nhé, cái đó bạn nên hỏi người bán máy cho bạn thì tốt hơn! Giờ thì vào vấn đề chính, phần mềm root máy tự động (cũng không tự đông mấy, mình cũng phải tự làm vài bước) được thành viên m.sabra của xda-developers phát triển và cung cấp tại đây. Sau khi bạn tải tools này về thì bắt đầu thực hiện các bước sau:
  • Link tải: [ToolKit] Nexus 7 one click root tool v1.1 (link dự phòng)
  • Sau khi tải về thì giải nén bạn sẽ được folder Nexus-7-root-toolkit-v.1.1 trong đó có folder drivers và file root.exe
  • Trước tiên cài driver cho máy bằng file trong folder drivers: 32bit hay 64bit thì chọn bản tương ứng
  • Trên Nexus 7 vào settings -> Developers -> chọn vào USB Debugging
  • Sau khi đã xong thì cắm Nexus 7 vào máy tính và chạy file root.exe
  • Các bước tiếp theo bạn làm như yêu cầu trên màn hình cmd. Tham khảo các hình dưới đây.


Xong, với tools thì root Nexus 7 khá đơn giản. Sau khi đã root xong thì bạn có thể can thiệp và các file hệ thống được rồi. Một ví dụ đơn giản nhất là thay đổi file build.prop để kích hoạt chế độ tablet, mặc định Nexus 7 hiện thị ở chế độ điện thoại, không hợp với màn hình 7 inch của nó.

Tham khảo: Tablet UI on Nexus 7. Các bước thực hiện:
  • Cài thêm ES File Explorer (miễn phí trong Google Play). Vào settings của phần mềm này và chọn allow mount rewritable and root access. Từ đây về sau thao tác trong es file explorer
  • Truy cập vào system bạn sẽ thấy file build.prop -> copy nó ra ngoài thẻ nhớ hay folder khác (nói chung là chỗ nào cũng đươc). Sau khi copy thì vào lại system và đổi cái tên file build.prop hiện tại thành build.prop1
  • Mở file vừa copy với text editer và tìm dòng ro.sf.lcd_density
  • ro.sf.lcd_density=213 . Xoa 213 đi và thay vào 170. Save & quit.
  • Copy file build.prop này vào system.
  • Nhấn menu và chọn permisions cho nó, bỏ cái write ở group đi (tham khảo hình dưới)
  • Reboot lại máy.


Nexus 7 có camera trước nhưng nó lại không có sẵn phần mềm chụp ảnh, tuy nhiên bạn dễ dàng cài thêm thông qua Google Play: Link tải.

[IMG]  

No comments:

Post a Comment