Sunday, August 16, 2015

Triết lý âm dương bản chất và khái niệm

Trong cuộc sống, dân tộc nào cũng va chạm với những cặp đối lập ” đực cái”, ” nóng lạnh”, ” cao thấp”…Người nông nghiệp thì không những thế, còn luôn mong sao cho mùa màng bội thu và gia đình đông đúc, tức là quan tâm đến sự sinh sôi nảy nở của hoa màu và con người với hai cặp đối lập Mẹ – Cha và Đất -Trời. Đối với nông nghiệp lúa nước, điều này lại càng bội phần hệ trọng: Nghề lúa nước mang tính thời vụ rất cao, do vậy cần rất nhiều sức người (đông tay hơn hay làm). Thời xưa, đất rộng thêm người thì thêm việc, tăng thu nhập, chưa phải lo thiếu ăn (nên mới có triết lý trời sinh voi , trời sinh cỏ); mặt khác với cuộc sống định cư, việc sinh đẻ hầu như không ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng.
1451617_493635010749866_1372427173_n
Người ta cũng dần nhận ra rằng hai hình thái sinh sản này có cùng một bản chất: Đất được đồng nhất với mẹ, còn trời được đồng nhất với cha. Việc hợp nhất của hai cặp ” mẹ – cha” và ” đất – trời” chính là sự khái quá hoá đầu tiên trên con đường dẫn tới triết lý âm dương.
Chính từ quan niệm âm dương với hai cặp đối lập gốc “mẹ – cha” và ” trời – đất” này, người xưa đã dần dần suy ra vô số những cặp đối lập mà, đến lượt mình, lại trở thành cơ sở để suy ra những đối lập mới. Chẳng hạn, từ cặp “nóng – lạnh ” có thể suy ra :(a) về thời tiết thì mùa hè nóng thuộc dương, mùa đông lạnh thuộc âm b) về phương hướng thì phương bắc lạnh thuộc âm, phương nam nóng thuộc dương;(c) về thời gian thì đêm lạnh thuộc âm, ban ngày nóng thuộc dương. Tiếp tục, đêm thì tối nên màu đen thuộc âm, ngày thì nắng đỏ nên màu đỏ thuộc dương.
Từ cặp mẹ – cha (nữ – nam), có thể suy ra: (a) Vì giống cái có tiềm năng mang thai và sau khi sinh thì con gắn bó với mẹ cho nên về loại số, tuy một mà hai, âm ứng với số chẵn; giống đực thì không có khả năng ấy, cho nên dương ứng với số lẻ( bởi vậy mà thời xưa, người ta đã dùng hai vạch ngắn – – để kí hiệu cho âm và một vạch dài để kí hiệu cho dương; cách ký hiệu này sau được dùng trong bát quái ; (b) Về hình khối thì vì vuông ổn định, vững chãi, tĩnh nên hình vuông thuộc về âm; còn khối cầu dễ chuyển động nên hình tròn thuộc dương. Thêm vào đó, tỷ lệ giữa cạnh và chu vi hình vuông là 1:4 – số 4 chỉ nữ thuộc âm; còn tỉ lệ giữa đường kính và chu vi hình tròn là 1:3 (số “pi”) lẻ thuộc dương (người Việt ưa dùng biểu tượng vuông – tròn này). Về loại hình văn hoá gốc nông nghiệp chứa những đặc trưng âm tính là chủ yếu: ở thì muốn yên ổn (an cư lạc nghiệp), với thiên nhiên thì muốn hoà hợp, với mọi người thì nặng về tình cảm, với môi trường xã hội thì bao dung…Còn văn hoá gốc du mục thì lại chứa những đặc trưng dương tính là chủ yếu: ở thì nay đây mai đó, với thiên nhiên thì muốn chinh phục, với mọi người thì thiên về bạo lực, với môi trường xã hội thì thiên về độc tôn (vài nét về văn hoá trung hoa). Xét dưới góc độ triết lý âm dương, có thể gọi văn hoá gốc nông nghiệp là loại văn hoá trọng âm, còn văn hoá gốc du mục là văn hoá trọng dương.
Tuy nhiên việc xác định bản chất âm/ dương của các sự vật, hiện tượng xung quanh không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chẳng hạn, cây lúa là âm hay dương? Cái cày là âm hay dương ? Đối với mỗi trường hợp thực trên đều có hai cách trả lời. Chính từ thực tế này, người xưa đã dần dần tìm ra những đặc điểm mang tính quy luật của triết lý âm – dương

No comments:

Post a Comment