Sunday, August 16, 2015

Marina Bay Sand ở Singapore dưới góc nhìn phong thủy

Qua những ý kiến của các chuyên gia phong thuỷ về công trình Marina Bay Sand có thể thấy rằng thực sự trình độ của các phong thuỷ gia trên thế giới luôn có sự chênh lệch lớn về đẳng cấp khi nhiều người cứ tự tưởng tượng về hình tướng theo cảm tính chủ quan để tán hươu, tán vượn mà không đi được vào bản chất. Riêng cá nhân tôi thì cho rằng công trình Marina Bay Sand do ông Chong Swan Lek và bà Louis Ong Lee tư vấn đã đạt được sự hợp lý và tính quy mô trong thiết kế khi xét theo khía cạnh phong thuỷ. Qua công trình này có thể thấy rằng quốc đảo Singapor đang đạt đến đỉnh cao của một chu kỳ phát triển, và trong khi nhiều nước rơi vào tình trạng suy thoái, khủng hoảng thì Singapor vẫn sẽ tiếp tục giữ được thành quả đã đạt được trong một thời gian nữa. Tuy nhiên để tiếp tục phát triển đi lên theo một chu kỳ mới mà không bị suy thoái đối với Singapor cũng sẽ là một thách thức lớn.
marina-bay-sand-14-989324-1368162173_500x0
Khi Marina Sand xuất hiện thì không chỉ ảnh hưởng đến Suntec (Khu vực Suntec City có 5 tòa nhà, 4 tòa cao vút, 1 tòa tháp, giống như lòng bàn tay có 5 ngón mọc lên từ lòng đất. Suntec City bao phủ một diện tích rộng lớn, nằm tại vị trí trung tâm tài chính, thương mại lớn nhất của Singapore.Tại đây là đại bản doanh của các công ty dầu mỏ lớn, các ngân hàng đa quốc gia, các quỹ đầu tư khổng lồ. Có rất nhiều các shopping malls, tàu điện ngầm cách vài bước chân. Người Singapor tin rằng sự thịnh vượng của nó tập trung tại cái chỗ vòi phun nước, tiếng anh gọi là Fountain of Fortune, dịch ra là : Suối nguồn của sự giàu có. Đài phun nước này to vĩ đại, phun suốt ngày đêm, về đêm nếu đi qua đây sẽ thấy sự hoành tráng và đẹp lung linh khi các hiệu ứng ánh sáng tạo ra các vòi nước với đủ các thể loại màu) mà cả Singapor, nhưng là ảnh hưởng theo xu hướng “tiền cát hậu hung”. Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu của Sing có thể đã không còn hoàn toàn sáng suốt khi nói câu này: trong suốt cuộc đời làm việc, sai lầm lớn nhất của tôi là đến bây giờ mới cho phép hoạt động casino. Marina Sand mọc lên thì tuy trong nhất thời mang lại cho Singapor doanh thu về tiền bạc nhưng về lâu dài nó sẽ làm suy giảm thương hiệu văn minh, văn hoá của đất nước Singapor và sẽ dần dần làm cho tính chất trung chuyển về tài chính, hàng hoá của Singapor cũng bị suy giảm theo. Hiện nay Singapor tuy là nước nhỏ nhưng uy tín và tiềm lực thì không hề nhỏ. Nhưng 15 năm nữa uy tín và tiềm lực sẽ giảm nhiều. Có thể lấy ví dụ một cách hình tượng (chưa được hoàn toàn chính xác) về việc Singapor cho xây dựng Marina Sand là giống như bỏ nước nguồn sang dùng nước máy, điều đó sẽ dẫn đến tư duy chiến lược của chính phủ Singapor và văn hoá của Singapor sẽ chuyển biến từ “hàng hiệu” sang hàng kém phẩm chất hơn.
Không tin cứ chờ xem. Thế hệ 8X chắc sẽ thừa thời gian để được chứng nghiệm.
Và đây là dự báo cho công trình này: Vì bất cứ lý do nào, nhưng khi bể bơi trên nóc toà nhà Marina Bay Sand này bị bỏ trống cạn nước thì khi đó không chỉ Marina Bay Sand nói riêng mà cả quốc đảo Singapor nói chung đều tiến đến giai đoạn suy thoái nghiêm trọng.

Tranh cãi về phong thủy của Marina Bay Sand

Khi tập đoàn Las Vegas Sands trúng thầu xây dựng khu nghỉ dưỡng tổng hợp MBS Resort năm 2006, các chuyên gia phong thủy đã đưa ra những nhận xét không mấy tốt đẹp. Họ nói ba tòa cao ốc cao 55 tầng trông giống như những bài vị tổ tiên, còn công viên SkyPark thì giống như lưỡi dao, cứa thẳng vào những tòa nhà xung quanh, trong khi bể bơi xây trên nóc tòa nhà sẽ “nhấn chìm” cao ốc.
Ông Chong Swan Lek.
Ông Chong Swan Lek.
Las Vegas Sands và kiến trúc sư trưởng Moshe Safdie người Canada khẳng định họ đã nhờ các nhà phong thủy có uy tín tư vấn thiết kế. Đầu tiên là Chong Swan Lek, bậc thầy phong thủy của Singapore. Sau khi ông qua đời năm 2008 vì bệnh ung thư phổi, công việc được chuyển cho học trò của ông, bà Louis Ong Lee, cố vấn phong thủyngười Mỹ gốc Hoa đảm nhiệm.
Kiến trúc sư Safdie cho biết, ông muốn quần thể Marina Bay Sand resort thấm đậm tinh thần cốt lõi của Singapore – thành phố vườn. Đây sẽ là biểu tượng và công trình duy nhất trên thế giới có nét đặc thù này. Khu vườn trên không rộng 1 ha (lớn hơn 2 sân bóng đá) sẽ giúp tăng tối đa diện tích cây xanh, tạo tầm nhìn 360 độ xuống thành phố.
Ông Victor Li.
Ông Victor Li.
Chuyên gia phong thủy Victor Li, người từng tư vấn xây dựng khách sạn Raffles và khách sạn Grand Hyatt Singapore, nhận xét: “Ba tòa cao ốc trông giống như 3 chiếc bài vị tổ tiên, cùng với công viên trên không, trông chúng giống như một chiếc cầu vượt bị gãy, không đầu không đuôi”. Theo ông, trong tiếng Trung, cụm từ “không đầu không đuôi” có hàm ý xấu, thường chỉ những việc phải bỏ dở dang và không hoàn hảo.
Thầy Gwee Kim Woon lại cho rằng, các tòa nhà có dáng dấp của con dơi, và trong tiếng Trung, từ “dơi” đồng âm với từ “phúc”, vì vậy đây được coi là biểu tượng của sự cát tường.
Về phần mình, ông Chong Swan Lek giải thích rằng, các tòa tháp được thiết kế rộng dần về phía đế, không có gì chung với bài vị tổ tiên. Ông nói: “Nếu quan sát kỹ, chúng giống như ba chiến binh đứng dạng chân. Họ đứng gác cửa ngõ của Singapore. Bài vị thẳng đứng còn những tòa nhà này uốn cong”.
Marina
Còn nhiều ý kiến trái chiều về phong thủy của Marina Bay Sand
Lưỡi dao sắc nhọn “chém” khu trung tâm tài chính
Một bậc thầy phong thủy khác, ông Tan Khoon Yong, người sáng lập Way Onnet Group, cho rằng khu resort giống như lưỡi dao chém tất cả các tòa nhà xung quanh. Hơn nữa, chiếc mái bằng sẽ hạn chế sự phát triển của khu giải trí.
Ông Chong Swan Lek lý giải rằng, khu công viên trên không được thiết kế giống như chiếc mũ học giả, với hàm ý khu resort sẽ mang đến những kiến thức mới cho Singapore.
Bể bơi trên nóc nhà
Nữ chuyên gia phong thủy Adelina Pang phản đối việc đặt bể bơi trên nóc nhà vì cho rằng điều này khiến người ta nghĩ tới việc tòa nhà bị chìm.
Ông Chong giải thích rằng khu vườn có cây và nước, giống như những trái núi. Nước sẽ giúp ích cho ngành kinh doanh du lịch và tổ chức sự kiện của resort.
3 ngôi nhà phía trước mặt các cao ốc
Bà Louisa Ong-Lee, người tiếp tục công việc của thầy mình trong vòng 2 năm, nhận xét: “Trong khi 3 ngôi nhà ở phía trước của quần thể tượng trưng cho 3 đồng tiền, biểu tượng của sự phú quý thì Bảo tàng Nghệ thuật Khoa học hình bông hoa sen được thiết kế như một bàn tay mở, hành động của trao tặng và chào mừng”. Bông hoa sen trong trắng được bao bọc bởi nước, nước chảy vào trong rồi lại luân hồi, tượng trưng cho tiền vào sòng bạc rồi lại chảy vào Singapore chứ không rơi vào nơi khác.
Rõ ràng, việc phân tích và đánh giá phong thủy phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn nhận của mỗi người. Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời đích thực, liệu phong thủycủa Marina Bay Sand có tốt thật hay không.

No comments:

Post a Comment