Sunday, August 16, 2015

Câu tục ngữ “Đất lành chim đậu” dưới góc nhìn phong thủy

Tục ngữ có câu “Đất lành chim đậu”, chỉ những cuộc đất tốt để xây dựng nhà cửa, làng mạc làm nơi định cư sinh sống. Không những thế hiện nay nó còn mang hàm nghĩa chọn lựa tổ chức, công ty, nơi công tác để làm việc và phát triển sự nghiệp.
Người ta nói rằng ông tổ bốn đời của vua Lê Lợi là Lê Hối người Thanh Hóa, một hôm đến vùng núi Lam Sơn thấy cảnh sắc đẹp đẽ mà chim chóc qui tụ nhiều, biết rằng là nơi đất quý nên ông dời nhà về đây. Từ đó gia đình cứ thế mà hưng thịnh dần và qua mấy đời thì sinh ra được Lê Lợi, một người anh hùng dân tộc nổi tiếng với khởi nghĩa Lam Sơn chiến thắng quân Minh và trở thành vị vua đầu tiên của vương triều nhà hậu Lê, vương triều lâu dài nhất trong lịch sử dân tộc (tính cả Lê sơ và Lê Trung hưng).
petulu-dat-lanh-chim-dau-94410
Theo nguyên lý phong thủy, vạn vật được hình thành từ “Khí”. Khí có thanh, có đục. Khí nhẹ bay lên cao thì càng “thanh”, nếu con người hấp thụ được nhiều khí “thanh” thì trí tuệ sáng suốt dễ quý hiển, phú túc. Và ngược lại nếu ở nơi khí quá trầm đục thì trí tuệ u mê, dễ phát sinh nhiều tệ nạn, vì thế mà hành động của con người không phù hợp và dẫn đến thất bại, đau khổ.
Nhưng làm sao để biết được nơi nào khí thanh, nơi nào khí đục nếu không phải là người nghiên cứu về phong thủy? Dựa vào đặc tính của loài chim ta có thể biết được điều đó.
Phần lớn Chim là loài vật thanh, nhẹ ưa môi trường trong lành, thoáng đãng nên chúng thường có xu hướng sống và làm tổ trên cao hoặc ở những nơi có trường khí trong lành hơn so với xung quanh. Từ đặc tính đó của loài chim cho ta biết nơi chúng làm tổ thường là những nơi phải có trường khí thanh, nhẹ, trong lành hơn so với xung quanh. Những nơi như thế chính là nơi đất quý, có phong thủy tốt mà con người nên lựa chọn để an cư lạc nghiệp.
Vậy nên, tìm được một địa điểm bằng phẳng rộng rãi, chim chóc quy tụ có thể xây dựng được nhà cửa để an cư lập nghiệp thì không những được tuổi thọ mà còn dễ trở nên quý hiển nhờ trí tuệ và đạo đức. Hoặc nhà cửa ở nơi đô thị ồn ào mà xuất hiện chim đến làm tổ thì thời vận nhà đó đang thay đổi theo xu hướng tích cực, tất trong nhà sẽ có người thành danh về học vấn, trí tuệ, con cháu thông minh, gia đạo thanh lương.

No comments:

Post a Comment