Sunday, August 24, 2014

Tìm hiểu thông số nhớt - Chọn nhớt cho xe tay ga

Chủ Nhật, ngày 18 tháng 8 năm 2013

www.tinhte.vn - Tìm hiểu thông số nhớt - Chọn nhớt cho xe tay ga


Bạn chọn loại nhớt nào cho xe tay ga của mình?

Top 119 bình chọn18.1%
Motul41 bình chọn39.0%
Havoline (caltex)16 bình chọn15.2%
Shell14 bình chọn13.3%
Mobi3 bình chọn2.9%
Agip2 bình chọn1.9%
Liqui4 bình chọn3.8%
Castrol12 bình chọn11.4%
Bạn có thể chọn nhiều mục.

1. Về ý nghĩa các thông số ghi trên chai nhớt, Anh em đọc kĩ ở topic này. Khá đầy đủ và khá chính xác.
http://www.tinhte.vn/threads/danh-gia-chat-luong-dau-nhot-qua-chi-so-sae-va-api-lap-lo-cap-nhot-sm-sn.2113336/
2. Về việc thay nhớt, nhớt lap và nước làm mát khi mới mua xe
a. Nhớt xe máy: Trong thời kì rodai từ 0km-2000km. Các bác nên thường xuyên thay nhớt để đảm bảo chất lượng cho xe mình sau này. Theo mình nên thay trong các thời kì sau.
- Từ 0 - 300km : Các bạn có thể chỉ cần thay nhớt hãng như yamaha hay honda. Có thể chỉ tới 200km thay rồi cũng được.
-Từ 300 - 800km: Các bạn có thể vẫn thay nhớt hãng và cũng có thể thay nhớt ngoài cùng chỉ số nếu có điều kiện.
- Từ 800 - 1500km: Có thể tới 1300km các bạn có thể thay được rồi và không nên thay nhớt hãng nữa.
- Từ 1500km trở lên, tùy theo chất lượng dầu nhớt mà có thể sau 1000km hay 1500km hoặc nhiều hơn nữa các bạn có thể thay định kỳ. Theo mình khoảng 1500-2000km là ok.
b. Về nhớt lap. 
Nhớt lap là nhớt hộp số, có chỉ có chắc năng bôi trơn truyển tải dây curoa nên ít ai biết về nhớt này. Theo các nhà sxuat thì thường sau 4000km-5000km mới thay 1 lần. Và mình cũng thấy vậy. Nên khoảng 3 lần thay nhớt máy các bạn thay 1 lần nhớt lap là ok. Xe mới mua cũng ko cần thay gấp và mới đâu. Nếu bạn nào có điều kiện thì mới mua sau 2000km thay là được rồi.
c. Về nước mát.
Đây là nước làm mát cho động cơ và hầu như các thương hiệu dầu nhớt đều có sản xuất nước mát kèm theo thương hiệu đó.
Nước này các bạn đừng quan tâm nhiều nếu điều kiện ko cho phép. Chỉ khi nào nhìn mức nước nó xuống dưới vạch lower thì các bạn châm thêm vào.
Nhưng, sau 1 thời gian các bạn nên xúc nó đi. và khoảng 5000km các bạn nên xúc 1 lần.
*Chú ý: Tùy theo mỗi loại xe tay ga và dung tích nhớt lap và nhớt máy sẽ khác nhau. Các bạn nên thay đúng dung tích của xe mình. Và nhớ rằng không phải thay nhiều hơn là tốt. Ví dụ như xe bạn nhớt máy thay là 800ml là bạn thay 1lit thì không được nhé. Nó chỉ làm ì máy thêm thôi.
3. Chia sẽ chọn thương hiệu dầu nhớt cho xe tay ga.
Hiện tại mình đang chạy con AB 125cc. Trước đây mình đi xe số Superdream. Và mình chỉ mới xài qua nhớt Honda và Caltex (nay là HAVOLINE)
- Trước tiên, anh em khi thay nhớt không nên thay nhớt hãng. Không phải nhớt hãng không tốt mà chất lượng của nó kém hơn các loại nhớt có ngoài thị trường cùng chỉ số. Bởi cái thằng HONDA, YAMAHA nó chuyên về sản xuất xe máy chứ ko phải nhớt. Nhớt của nó chỉ là nhờ ngta gia công và thêm vào đó là thương hiệu của nó. Nếu các bạn để ý thì nhớt Honda và Yamaha đều do tập đoàn petro ở Nhà Bè sản xuất.
- Hiện tại, tôi thấy nhiều anh em đi tay ga thường thay nhớt có thương hiệu như: Top 1( nhớt nhập khẩu từ Mỹ); Motul (Nhớt nhập khẩu từ Pháp - Hiện tại có sản xuất tại VN lấy thương hiệu Motul loại Motul scooter le...); Havoline (nhớt Caltex); Shell....và nói luôn là các loại nhập khẩu thì thường đắt hơn loại sản xuất trong nước do thuế và phí vận chuyển.
- Chắc anh em cũng đã xài qua nhiều loại, riêng bản thân mình sẽ chia sẽ cảm nhận loại Havoline mình đang xài:
Chất lượng loại này từ xe số đến tay ga mình cảm nhận rất ok. Nhưng một điều mình nhận thấy rõ khi mới thay từ 0 - 300km xe chạy ko bốc tý nào cả, tức là khá ì máy. Nhưng hay đợi sau 300km đi, chạy lướt khác hẳn. Mình cảm nhận nó đúng cho cả loại xe số lẫn tay ga.
Hiện loại dành cho tay ga là 10W-40 Tiêu chuẩn SL.

- Anh em hay chia sẻ cảm nhận của mình về loại nhớt đang xài nhé!
*Update 1: Nhớt Castrol và Yamaha, Honda cùng 1 chổ gia công nhé các bác. Các bạn có thể đọc kĩ nơi sản xuất của chai nhớt.
*Update 2: Hiện tại nhớt Honda dành cho xe tay ga chỉ có loại 700ml, còn xe AB125 thì dung tích nó là 800ml. Nên hầu như nó chỉ thay loại 700ml thôi. Xe tôi mới mua nó khuyến mãi thay nhớt đợt đầu nên tôi lấy ra tự về nhà thay. Do ko để ý nên nó đưa loại 800ml dành cho xe số, về nhà mới biết.
Về thông số thì 700ml và chai 800ml đều là 10w-30 nhưng chất lượng hoàn toàn khác nhau nhé, Vì 700ml dùng cho xe tay ga còn 800ml cho xe số. Các b nên cẩn thận.
*Update 3: Theo thông tin mình nhân được thì nhớt tay ga Honda đã có loại 800ml nhưng hình như chưa được bán rộng rãi.
*Update 4: Cảm nhận Airblade 125 sau khi dùng 3 loại nhớt: Havoline - Motul - Top 1.
****Havoline 10w-40 SL (Nhớt nội - 85k-95k - Công nghệ Mỹ):
Nhìn vào thông số đã thấy loại nhớt này độ nhớt khá đặc, không phải là nhớt tổng hợp hoàn toàn. Sau 1 thời gian mình dùng cảm nhận độ mơn trớn từ 0-400km đầu hình như ko có, xe khá ì ạch và lên ga ko ngọt chút nào. Nhưng sau 400km trở đi khi nhớt đã loãng đi một chút thì lại khác, xe nhẹ nhàng và em ái hơn. Loại này rẻ,phù hợp cho những ai đi đường xa. chạy 1500km thay ra độ nhớt vẫn ko hề gì nên bảo vệ động cơ máy fai nói rất tốt.
****Motul 5w-40 SL(Nhớt nội - 130k-140k-Công nghệ Pháp):
 Các bạn lưu ý Motul là thương hiệu của Pháp, và có rất nhiều loại motul nhập khẩu của Pháp với giá khá cao, các loại này có thông số 10w-40 có thể dùng cho xe tay ga và cả xe số. Nhưng motul Scooter power le 5w-40 và motul experle le10w-40 là của nội do Motul cho phép gia công. Phải nói rằng Motul 5w40 cho cảm giác chiếc xe nhẹ hẳn, tiếng máy em hơn nhiều so với Havoline, đây chính gốc là loại nhớt tổng hợp 100% dành cho xe tay ga. Khi bạn đi tới 300km thì cảm giác chiếc xe chạy đầm và ngọt. Phải nói mình rất hài lòng vs nó. Nhưng loại này độ nhớt loảng nên mình khuyên ko nên xài quá 2500km.
Đối với loại 10w-40 giá từ 85-90k khuyên các bạn ko nên dùng.
Không biết anh em bình chọn loại nhớt Motul nhưng thuộc loại nào.
****Top 1 10w-30 (Nhớt ngoại - 110k-130k-Công nghệ Mỹ): 
Nhớt này là nhớt nhập khẩu chính gốc Mỹ nhưng giá rất mềm. chỉ số nhớt 10w30 tiêu chuẩn MB phù hợp cho xe AB mà Honda khuyên dùng, đây là loại nhớt tổng hợp nhưng lại không ghi tiêu chuẩn mức độ nhớt API SL hay SJ....mà chỉ ghi là MB. Nhớt này khá loãng. Theo cảm nhận mình thì loại này cho xe nhẹ máy như motul 5w40 nhưng tiếng máy xào xào nghe khó chịu. Độ ngọt và bốc còn thua Motul 1 tí. 
--------------> Với cảm nhận xe mình qua 3 loại nhớt ở trên, mình chủ ý sắp xếp ưu tiên như sau: Motul 5w40, Top 1 và Havoline (loại này phù hợp cho ai chạy đường xa). Các loại trên sau khoảng 2000-2500km các bạn thay mới là được.
--------------------------------------------

Đánh giá chất lượng dầu nhớt qua chỉ số SAE và API, lập lờ cấp nhớt SM, SN



Hai chỉ số bạn thường thấy trên 1 chai nhớt là SAE và API.
[IMG]
SAE (Society of Automotive Engineers ) là tiêu chuẩn đánh giá phân loại dầu nhớt dựa vào độ nhớt (không đồng nghĩa với phân loại chất lượng dầu nhớt).

Chúng ta thường thấy các thông số ví dụ như SAE 10w-40 chẳng hạn. Điều này có nghĩa là loại nhớt này là nhớt đa cấp. Gọi là đa cấp vì đơn giản là nó phải đạt đồng thời cả hai tiêu chuẩn về độ nhớt là 10w và 40.
Theo tiêu chuẩn SAE J300 cho nhớt động cơ thì có 11 cấp độ bao gồm 6 cấp ở nhiệt độ thấp (mùa đông Winter) là 0w, 5w, 10w, 15w, 20w và 25w tương ứng với nhiệt độ thấp nhất mà nhớt còn bơm được lần lượt là -40, -35, -30, -25, -20, -15 độ C (trạng thái độ độ nhớt của tất cả các loại nhớt là bằng nhau và có giá trị rất cao). Ví dụ nhớt 25w thì nhiệt độ thấp nhất mà nhớt còn bơm lên được là -15 độ C.

5 cấp còn lại là 20, 30, 40, 50, 60 tương ứng với độ nhớt động học tối thiểu ở 100 độ C lần lượt là 5.6, 9.3, 12.5, 16.3, 21.9. Ngoài ra còn thêm 1 số chỉ tiêu để phân loại 11 cấp nhớt trên.

Chất lượng dầu nhớt khi nhìn vào chỉ số SAE?
Câu trả lời là không thể đánh giá được, nhớt 10w-30 không thể nói là tốt hơn 10w-50 mà chỉ có thể nói nhớt 0w-40 mắc hơn nhớt 10w-40 cho cùng 1 nhãn hiệu nhớt do nhớt 0w-40 cần các phụ gia đặc biệt hơn để chống đông đặc ở nhiệt độ -40 độ C. Mỗi loại dầu nhớt đa cấp phù hợp với mục đích sử dụng và phương tiện sử dụng riêng.

Đơn giản là nhớt càng ít thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ thì càng tốt. Nhiệt độ càng cao, độ nhớt càng giảm. Khi so sánh chất lượng dầu nhớt cùng thông số SAE thì loại nào có độ nhớt càng ổn định theo nhiệt độ càng tốt. Chúng ta dễ dàng thấy một số loại nhớt 10w-40 lúc mát máy thì rất êm, nhưng khi đi đường xa, lúc máy nóng thì độ nhớt tụt nghiêm trọng gây nên hiện tượng trượt nồi, sượng và sựt khi vô trả số.

Ngược lại khá nhiều ý kiến cho rằng ở điều kiện môi trường và khí hậu VN thì nhớt 10w-50 mới là tốt nhất, lúc mát máy thì máy bốc, lúc nóng máy, đi xa thì vận hành ngọt ngào.

Cũng có thể nói nhớt nào có chỉ số sau chữ w càng nhỏ thì càng loãng. Nhớt 10w-30 loãng hơn 10w-40. Nhớt càng loãng càng giúp động cơ giảm ma sát, giảm tiêu hao nhiên liệu và càng tăng nguy cơ nhớt trở nên quá loãng khi vận hành liên tục và khi trời nắng nóng.

Như vậy chỉ có thể đánh giá chất lượng dầu nhớt qua việc độ nhớt thay đổi ít hay nhiều theo nhiệt độ (càng ít thay đổi càng tốt) mà gần như không thể đánh giá chất lượng dầu nhớt qua hai chỉ số SAE nói trên. Vẫn có những loại nhớt 10w-60 có giá cao hơn rất nhiều lần so với nhớt 10w-30.

API (American Petroleum Institute) là phân loại dầu nhớt dựa vào các tiêu chuẩn của Viện Dầu Mỏ Mỹ. Các cấp độ API cho động cơ chạy xăng là SF, SG, SJ, SL, SM, SN. SN là cấp mới nhất và được xem là cao nhất.

Tuy nhiên kể từ các đánh giá cho cấp SJ trở đi, các test đều thực hiện trên động cơ xe ô tô, xe tải nhỏ, xe tay ga mà không dựa trên động cơ xe máy có li hợp ướt – tức là li hợp được làm ướt và bôi trơn bằng chính dầu động cơ ở các xe số hiện đại. Hoạt động ở nhiệt độ cao hơn và vòng tua lớn hơn nên yêu cầu dầu nhớt cho xe số cũng đặc biệt hơn so với xe ô tô. Dầu nhớt dành cho xe số không thể đánh giá chất lượng dựa vào chỉ số API vì chỉ số này vốn không được đánh giá trên động cơ li hợp ướt.

Có khá nhiều tổ chức không đồng ý với đánh giá API cho xe số và một số đã đưa ra các test để API xem xét thực hiện kèm theo các đánh giá của họ. Ví dụ như test độ nhớt động học ở 150 độ C chẳng hạn. Lí do các tổ chức này đưa ra là nhiệt độ hoạt động trong động cơ xe số cao hơn động cơ xe hơi khá nhiều. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có phân loại chính thức nào dành cho xe số được API công bố.

Ngày nay có khá nhiều các nhãn hiệu dầu nhớt cho xe số lập lờ chỉ số API để qua mặt người tiêu dùng. Rất nhiều các loại dầu nhớt giá rẻ mang cấp nhớt SM, SN (lấy từ kiểm định API dành cho ô tô và giữ nguyên tên thương mại dành cho ô tô, bởi vậy có khá nhiều loại nhớt xe số mang cái tên rất xe hơi khi có kèm theo 1 số từ như "formula" chẳng hạn) nhưng chất lượng lại thua xa các loại nhớt chỉ mang cấp SL.

Các nhãn hiệu này mang chỉ số SN được đánh giá cho xe hơi đường hoàng khoác áo “hàng chất lượng đụng nóc” dành cho xe số. Trong khi một số thương hiệu dầu nhớt dành cho xe số hàng đầu thế giới với những công thức đặc biệt cho hiệu năng vận hành vượt trội lại để chỉ số API là SL.


Hi vọng các biker đủ tỉnh táo để không còn phải thắc mắc vì sao một chai nhớt giá 85.000 lại có phẩm cấp siêu khủng SN, trong khi một chai nhớt có giá 350.000 lại có chỉ số API rất bèo là SL.

+ Chỉ số duy nhất cần quan tâm cho xe máy là JASO. JASO MB là nhớt an toàn cho xe máy tay ga. JASO MA phân thành 2 loại là MA1 và MA2. JASO MA2 có độ ma sát cao hơn thích hợp cho xe số, còn MA1 thích hợp cho xe hơi các đời cũ. Còn chất lượng dầu nhớt dành cho xe máy thì câu "tiền nào của đó" đúng trong 80% trường hợp.

No comments:

Post a Comment