Wednesday, March 6, 2013

Cách thức chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp


Chào luật sư!
Tôi vừa làm thủ tục để lĩnh tiền bảo hiểm thất nghiệp vào ngày 15 tháng 7 năm 2012. Số tiền thực lĩnh là 8 triệu đồng- đến ngày 18 tháng 8 được lĩnh. Nhưng ngày 26 tháng 7 tôi đã tìm được công viêc mới- đã kí hợp đồng lao động với một doanh nghiệp.Vậy cho tôi hỏi:
- Khi đi lĩnh bảo hiểm thất nghiệp thì bên bảo hiểm có chi trả cho tôi số tiền 8 triệu kia nữa hay không- vì tôi đã tìm được công việc mới?
- Giả sử được nhận số tiền trên thì tôi được lĩnh một lần hay phải lĩnh thành nhiều đợt?
Rất mong luật sư giúp đỡ!
Trân trong!

*******


Chào bạn,
Lẽ ra nhiều LS tư vấn cho bạn rồi, nên không cần viết thêm. Nhưng do tôi phát hiện sai lầm nghiêm trọng của LS, có thể gây hoang mang cho bạn, nên tôi phải gửi bài này để giải thích cho bạn hiểu.
1. Do các mốc thời gian và các thuật ngữ mà bạn đưa ra chưa rõ ràng nên tôi chỉ có thể gợi ý cho bạn một vài điểm để bạn tham khảo và hiểu cho đúng vấn đề, cụ thể như sau:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ, bạn phải đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, bạn phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong thời hạn 15 ngày này, nếu bạn có việc làm thì bạn sẽ không được hưởng BHTN và được bảo lưu thời gian đã đóng BHTN trước đó.
- Nếu sau 15 ngày đó, bạn tìm được việc làm thì theo quy định bạn vẫn có quyền được hưởng BHTN.
- Tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chia thành nhiều đợt lãnh hàng tháng (theo số tháng mà bạn được hưởng theo chế độ).
- Trong thời gian hưởng BHTN, hàng tháng bạn phải báo cáo tình hình tìm việc làm của bạn. Nếu bạn báo có việc làm, thì tổ chức BHXH sẽ ngưng trợ cấp BHTN cho những tháng còn lại. Nhưng toàn bộ số tiền trợ cấp thất nghiệp còn lại sẽ được lãnh một lần (chứ không mất đi đâu cả).
2. Để hiểu rõ hơn quy trình và hồ sơ hưởng BHTN, bạn tham khảo link sau:
http://danluat.thuvienphapluat.vn/tro-cap-that-nghiep-39742.aspx
Chúc bạn thành công. Thân.
LS Maiphuong5

**********

Xin chào bạn !    
Về trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Pháp luật quy định việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp sẽ được thực hiện hàng tháng để tránh trường hợp người lao động đã có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức trợ cấp bằng 60% mức lương trung bình của 6 tháng trước khi thất nghiệp (bạn lưu ý).
Điều 87, LBHXH cũng quy định:
"Điều 87. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Có việc làm;...".
Nay bạn đã tìm được việc làm nếu bạn không báo với cơ quan chi trả bảo hiểm, để họ đình chỉ quyết định chi trả bảo hiểm cho bạn thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành có thể bạn sẽ phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự (bạn nên tuân thủ pháp luật nhé tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra nhé).

No comments:

Post a Comment