Friday, September 28, 2012

Một số phần mềm từ điển hay cho Android


[IMG]

Từ điển luôn là phần mềm không thể thiếu trên thiết bị di động nói chung bao gồm hệ điều hành Android. Theo thời gian thì giờ đây chúng ta đã có rất nhiều những bộ từ điển được phát triển cho hệ điều hành này với nhiều lựa chọn ngôn ngữ khác nhau. Bài viết này sẽ tổng hợp một số phần mềm từ điển hay. Do mình thường chỉ dùng Anh – Việt – Anh nên chắc chắn sẽ thiếu sót, mong anh em bổ sung những phần mềm từ điển hay khác để đầy đủ hơn.

BlueDict với data của Babylon và MDict
[IMG]

Điểm mạnh của BlueDict là nó sử dụng được các bộ từ điển của Babylon và Mdict vì thế có thể nói đây là từ điển có bộ data đồ sộ nhất. Hiện tại chủ topic Những bộ từ điển Babylon cho điện thoại Android là thành viên @Siu R đã convert được rất nhiều bộ từ điển khác nhau, bạn có thể sử dụng tải về và sử dụng.

BlueDict miễn phí trên Google Play, bộ cài chưa đến 1MB, do data tốt mà nó chạy khá nhanh và mượt. Cài đặt xong BlueDict, copy file từ điển có dạng .mdx và .mdd vào thư mục/sdcard/BlueDict/Dicts trên phone là đã có thể sử dụng được. (một bộ từ điển bao gồm:.mdx là file chứa dữ liệu .mdd là file chứa hình ảnh, một số từ điển không có file .mdd)

BlueDict cũng hỗ trợ tra chéo trong các phần mềm khác như trình duyệt, phần mềm ebook. Ngoài ra nó cũng có đầy đủ các thành phần như phiên âm, phát âm, ví dụ minh hoạ … Phần mềm này dùng dịch vụ text-to-speed có sẵn của Android vì thế nó chạy khá tốt mà không hao tài nguyên.

mSPDict
[IMG]

Đây là bộ từ điển được thành viên @tienlbhoc phát triển, cũng hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ và các bộ data khác nhau, bạn có thể tự tạo từ điển cho riêng mình với công cụ có sẵn. Với BlueDict ở trên thì bạn phải tự tải và copy data vào, còn với mSPDict thì bộ cài trên Google Play đã có sẵn 2 bộ từ điển bao gồm: gồm 106.063 từ anh việt và 42.252 từ việt anh.

Các bạn cũng có thể down bổ xung dữ liệu đầy đủ: 386.710 từ anh việt, 387.517 từ việt anh (gom thành không dấu còn 367.669) và 444.129 từ cho anh anh (wiktionary) cùng nhiều từ điển khác trong link bài gốc. Ngoài ra bạn còn có thể cài thêm data sound cho mSPDict để có giọng phát âm chuẩn hơn.

Phiên bản mSPDict miễn phí trên Google Play kèm theo 1 banner quảng cáo tuy nhiên nó vẫn đầy đủ tính năng. Nếu các bạn muốn tắt quá trình xử lý quảng cáo giúp chương trình chạy nhanh hơn, ít tốn tài nguyên, pin hơn và không hiện quảng cáo khi tra cứu thì các bạn có thể đăng ký lấy mã kích hoạt như ở dưới. (dù chặn quảng cáo thì các tiến trình xử lý quảng cáo vẫn chạy ngầm chiếm tài nguyên)

Andict
[IMG]

Đây có thể coi là bộ từ điển đầu tiên dành cho các máy Android. Người đầu tiên phát triển là bác @peacemoon và sau này @hminhngoc đóng gói lại, phát hành thông qua Google Play. Nhờ vậy mà chúng ta có thể cài từ điển này đơn giản hơn, sau khi cài thì bạn có thể lựa chọn các bộ tử điển muốn dùng và cho phần mềm tự tải data về. Do data hơi lớn nên tốt nhất là cần có kết nối wifi.

Hạn chế là chúng ta chỉ có 2 bộ từ điển là Anh – Việt – Anh, tuy nhiên cũng đủ dùng nếu bạn không yêu cầu quá cao. Lưu ý là phần mềm này không có phát âm.

Vlook
[IMG]

Từ điển Anh – Việt được phát triển bởi dienmay.com, phát hành miễn phí trên Google Play nhưng có kèm banner quảng cáo. Bộ data Anh – Việt của phần mềm này gồm 60.000 từ, ngoài ra còn có từ điển 3000 từ tiếng Anh thông dụng. Tuy không nhiều từ nhưng nó có cái hay là đã có phát âm sẵn trong từ điển. Với những chữ nào không có phát âm sẵn thì bạn có thể nhấn vào hình cái loa để nó tự tải phát âm của từ đó về.

Bổ sung thêm các phần mềm khác mà bạn có thể thử:

No comments:

Post a Comment